Bạt Căng Ngoài Trời – Các Yếu Tố Tác Động Trong Quá Trình Sử Dụng

Gió Tác Động Lên Bạt Căng Ngoài Trời Như Thế Nào?

Một câu hỏi thường gặp là cấu trúc bạt căng ngoài trời có phù hợp với các khu vực có gió lộng. Câu trả lời là có miễn là phần kết cấu bạt căng ngoài trời được thiết kế đúng. Trên các phần mềm tính toán chuyên dụng về lực tải trọng của bạt căng, lực gió thường được sánh ngang như tải trọng trực tiếp của tuyết. Sau đó, một hệ số an toàn giữa 4 và 6 được đưa ra để làm tiêu chí lựa chọn trọng lượng bạt căng ngoài trời.

Các chi tiết của các cấu kiện và cấu trúc xung quanh cũng cần phải tính toán đến độ lệch tối đa của bạt. Các chi tiết đường mép cần điều chỉnh các dao động có thể được tạo ra ở các điểm chóp mái. Mái vòm hình nón ở Mauritius có đường kính 32m được thiết kế thường xuyên trải qua những cơn gió 150 dặm / giờ.

bạt căng ngoài trời hình nón
Các kết cấu của mái che bạt căng đều được tính toán cẩn thận để chịu được lực gió.

Ở những trường hợp khắc nghiệt, nên kiểm tra lại sức căng / việc bảo trì hàng năm cho bạt căng ngoài trời. Đặc biệt ở trường hợp tại khu vực có tuyết, phần tính toán cần chú ý đến tải trọng của tuyết thì cũng cần để ý đến nguy cơ tan tuyết tạo thành nước. Các bề mặt bạt căng cần đạt độ dốc hơn và bề ngang được thu hẹp hơn.

 

Bạt Căng Ngoài Trời Chịu Ảnh Hưởng Rất Lớn Từ Sức Nóng Mặt Trời

Vật liệu PVC kết hợp với chất kháng tia cực tím giúp bảo vệ độ bền màu và làm chậm tốc độ xuống cấp vải nền, tuy nhiên nếu tiếp xúc nơi có tia UV cao, tuổi thọ PVC sẽ bị giảm. Sau 20 năm, PVC sẽ mất tính linh hoạt và sẽ trở nên giòn hơn.

Ở những nơi có độ ẩm cao, việc vệ sinh thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ nấm mốc (nguyên nhân chính dẫn đến vết dơ vĩnh viễn) phát triển trên bề mặt bạt căng ngoài trời. Đối với những loại cấu trúc thiết kế trên 10 năm ở các khu vực có nhiều tia cực tím, ô nhiễm hoặc độ ẩm, PTFE / kính là một trong những lựa chọn tối ưu.

 

Lửa Ảnh Hưởng Đến Bạt Căng Ngoài Trời Như Thế Nào?

Đặc tính bắt lửa của bạt căng ngoài trời phụ thuộc vào lớp vải nền và các chi tiết đường may. Tất cả các màng sẽ giảm lực căng dưới nhiệt độ cao và các mảng bạt sẽ bắt đầu bong ra một phần ở khoảng 100 độ. Ở 250oC, bạt PVC sẽ nóng chảy tạo ra các lỗ thông hơi cho nhiệt và khói.

Vì PVC có chứa chất chống cháy trong lớp phủ nên có thể tự dập tắt được ngọn lửa và khi nguồn lửa được kiểm soát, chúng sẽ không hình thành nên các giọt lửa. Chất liệu PTFE phủ sợi thủy tinh chịu được nhiệt độ lên tới 1000oC và các khe hở bị giới hạn bởi các đường may hỏng sẽ bong ra ở nhiệt độ xấp xỉ 270oC.

Hiệu ứng ròng trong đám cháy khá có lợi vì khói có đủ thời gian để thoát ra ngoài bởi hầu hết các thiết kế bạt căng ngoài trời trông giống như một bể chứa khói và khi khói tích tụ đủ nóng sẽ tự động thoát ra ngoài thông qua đường may bị hỏng. Trong những trường hợp này, phần kết cấu khung thép vô cùng quan trọng, nếu kết cấu không chắc chắn, phần mái bị hư hỏng bởi đám cháy sẽ không được hỗ trợ và dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cấu trúc.

mái che bạt căng ngoài trời
Lửa là một trong những yếu tố được cân nhắc khi thiết kế nên cấu trúc mái che bạt căng.

Thế nên, khi thiết kế bạt căng ngoài trời nên cân nhắc đến yếu tố khói. Bạt căng PTFE nếu sử dụng trong nội thất có thể yêu cầu lắp đặt hệ thống phun nước hoặc máy hút khói để giảm bớt sự thải khí độc ở nhiệt độ trên 400 độ C.

 

Sự Cách Nhiệt Của Bạt Căng Ngoài Trời

Bạt căng đơn lớp dù là chất liệu PVC phủ polyester hay PTFE phủ sợi thủy tinh với trọng lượng thông thường khoảng 1200gm/m2 có giá trị U khoảng 4,5W/m2k. Về điểm này, chúng giống với kính 2 lớp có khe hở không khí 200mm sẽ cho giá trị U là 2,6 W/m2k. Bằng cách treo một tấm bạt căng nhiều lớp (quilt) ngay khe hở không khí, giá trị U sẽ giảm xuống để đáp ứng về quy chuẩn xây dựng, nhưng đổi lại cách này sẽ làm mất đi một số lợi ích của từ độ trong mờ của bạt căng.

 

Vấn Đề Đọng Sương Của Bạt Căng Ngoài Trời

Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề đọng sương trên bề mặt trong bạt căng ngoài trời khi gặp trường hợp nhiệt độ bên ngoài và bên trong quá chênh lệch, thì phần thiết kế về độ dốc mái và chi tiết mép bạt sẽ giải quyết được điều này.

bạt căng ngoài trời sân vườn
Thiết kế độ dốc mái và chi tiết mép màng sẽ giải quyết được hiện tượng đọng sương trong cấu trúc mái che bạt căng ngoài trời.

Thông gió rõ ràng có thể làm giảm nguy cơ đọng sương nhưng nếu cần kiểm soát nhiều hơn thì bạt căng phải được kết hợp thêm một lớp đệm cách nhiệt (thermal quilt). Kiểm soát luồng không khí trong khe hở cần được quan tâm để dễ dàng điều khiển đươc các điều kiện thời tiết. Vì nếu như khe hở được kiểm soát tốt thì khí lạnh vào mùa đông sẽ được ngăn lại bởi lớp cách nhiệt nhưng mùa hè cho phép khí trời luồng vào mát mẻ.

Thiết kế của mái nhà dạng bạt căng hình nón có thể sử dụng hiệu ứng ống khói thụ động với quạt hoặc lỗ thông hơi để tăng cường hiệu suất nếu cần thiết.

 

Bạt Căng Ngoài Trời Có Giảm Thiểu Được Tiếng Ồn?

Bạt căng đơn lớp hầu như có thể hấp thụ với số lượng ít âm thanh tần số thấp. Nhưng bạt căng nhiều lớp bao gồm lớp đệm cách âm sẽ giúp hấp thụ được lượng âm thanh đáng kể. Mặt khác, thời gian âm thanh dội lại cũng được giảm thiểu tối đa bởi lớp bạt căng kết hợp cùng lớp đệm cách âm.

 

Các Yếu Tố Dễ Làm Hư Hại Đến Bạt Căng Ngoài Trời

Không giống như kính hoặc tấm vải giòn có khả năng chống va đập mạnh từ các vật cùn, chất liệu bạt căng dễ bị các vật sắc nhọn làm hư hại.

Các vết rách nhỏ có thể được sửa chữa bằng các miếng dán keo. Những vết lớn hơn cần sửa chữa bởi các chuyên gia bằng máy hàn không khí nóng cầm tay. Nếu những vết khó có thể kiểm tra được bằng mắt thường thì buộc phải tháo xuống và thay thế bằng một tấm bạt căng tạm thời để đợi sửa chữa tại nhà máy. Dung môi graffiti có thể làm hỏng lớp sơn mài PVC vì vậy nên tránh.

Bạt căng ngoài trời PTFE có độ nhám cao, giúp sơn không dính vào bề mặt. Giải pháp hợp lý là thiết kế bạt căng ngoài trời ra xa tầm với và các chi tiết cột phù hợp để giảm thiểu rủi ro khi leo trèo. Đối với những khu vực dễ gây tổn hại, bạt căng dạng mô-đun hoặc màng căng trượt có là giải pháp phòng ngừa hợp lý những hư hại, giúp giảm thiểu chi phí thay thế không đáng có.

Một số cấu trúc như trạm dừng xe buýt công cộng ở các vị trí rất lộ thiên sẽ không là nơi lý tưởng lắp đặt bạt căng ngoài trời.

bạt căng ngoài trời canopy
Mái che bằng màng căng giảm thiểu được các rủi ro rơi vỡ nhưng lại đảm bảo được đầy đủ các tính năng như mái che bằng kính.

Mái che bằng bạt căng có ưu điểm vượt trội hơn so với mái che bằng kính là ngăn chặn được trường hợp vật thể rơi từ trên cao xuống mái, các vật rơi trúng bạt căng sẽ bật ra khỏi mái che, tránh các rủi ro rơi vỡ như chất liệu kính.

 

Quy Trình Làm Sạch Của Bạt Căng Ngoài Trời

Đối với các cấu trúc nhỏ hơn, việc làm sạch được thực hiện với bàn chải dài và nước xà phòng, bằng các thiết bị đưa thợ lên mái như máy nâng cherry pickers hoặc đặt giàn giáo. Với cấu trúc bạt căng lớn hơn, đội ngũ bảo trì sẽ sử dụng kỹ thuật đu dây tiếp cận từ điểm neo ở mức cao hoặc kỹ thuật căng dây đu ngang bằng Latchway hoặc loại kỹ thuật tương tự để có thể tiếp cận bạt rồi làm sạch bằng cách sử dụng bàn chải và túi nước sau lưng hoặc máy xịt rửa áp lực.

Mỗi cấu trúc có hướng dẫn bảo trì riêng, mô tả các điểm sửa chữa và quy trình làm sạch. Những mái che lý tưởng nên được làm sạch hàng năm nhưng với chất liệu PTFE phủ sợi thủy tinh thì việc làm sạch sẽ giảm được tần suất phần nào. Điều này là do bề mặt không dính vốn có của nó chống lại sự bám dính do ô nhiễm và cho phép mưa làm sạch hầu hết bụi bẩn.

PVC thô dễ dàng bị dính chặt bởi các chất ô nhiễm vì vậy tất cả các bạt được xử lý bằng sơn mài chống bụi bẩn hoặc bề mặt bạt căng.

thi công bảo trì thay mới bạt căng ngoài trời
Việc làm sạch cẩn thận sẽ duy trì được tuổi thọ và diện mạo tối ưu của mái che bạt căng ngoài trời.

 

Chế Độ Bảo Hành Của Bạt Căng Ngoài Trời

Nhà sản xuất bạt căng có thể đưa ra bảo hành 5 năm lên đến 10 năm bao gồm độ bền cấu trúc và tính toàn vẹn của màng. Nhà thầu phụ chuyên gia có thể được yêu cầu bảo hành thiết kế tài sản thế chấp. Chúng tôi khuyên rằng các cấu trúc phải kiểm tra hàng năm để đảm bảo tính toàn vẹn liên tục của từng thành phần quan trọng.
Hãy liên hệ ngay với Công Ty Paparasol để được tư vấn và hỗ trợ các giải pháp tối ưu và chi phí hợp lí nhất!

Liên hệ đặt hàng ngay:
0942 233 233 (Mr. Nguyên) - 0943 223 223 (Ms.Thanh)