Các Chi Tiết Kỹ Thuật Bạt Căng Kiến Trúc Trong Thiết Kế Và Thi Công

Sự kết hợp giữa hình dạng bạt căng kiến trúc và các chi tiết cấu thành chính là chìa khóa để tạo nên một thiết kế bạt căng kiến trúc đẹp và bền vững. Trong đó, việc lựa chọn các chi tiết bạt căng kiến trúc một cách đúng đắn không những tạo nên sự ổn định cho cả hệ thống, mà còn tăng giá trị thẩm mỹ lên nhiều lần.

Vai trò của một số chi tiết là để định hình hệ bạt căng kiến trúc, một số khác mang chức năng truyền tải lực cho hệ kết cấu chính. Cùng điểm qua định nghĩa một số chi tiết để thấy được vai trò của chúng trong thiết kế tổng thể.

Một thiết kế bạt căng kiến trúc bất kỳ đều phải cần một hệ đường bao liên tục mang vai trò định hình cho cả hệ và truyền tải lực từ màng tới khung kết cấu chính. Hệ đường bao này có thể là dây cáp mang đến sự linh hoạt, hoặc cũng có thể là khung cố định. Ở những diểm giao nhau giữa những đường bao, ta gọi đó là chi tiết góc, được thiết kế với nhiều hình dạng và cách thức đa dạng.

Sơ đồ chi tiết bạt căng kiến trúc

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT01 – Dạng Nẹp

Đây là chi tiết bạt căng kiến trúc khá phổ biến, thường gặp trong những hệ khung định hình, được thiết kế theo hình dạng mà kiến trúc sư mong muốn. Bạt căng kiến trúc sẽ được liên kết vào hệ khung bởi chi tiết dạng nẹp hoặc thanh kim loại. Chi tiết này sẽ liên kết bạt căng với hệ khung thông qua bu lông giúp định hình bạt căng kiến trúc.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 01 - clamping detail
3 chi tiết bạt căng nẹp cơ bản.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT02 – Dạng Chóp

Chi tiết bạt căng kiến trúc này sẽ xuất hiện trong những hình dạng chóp phễu, hướng lên trên hoặc xuống dưới. Bạt căng kiến trúc sẽ liên kết vào vòng kim loại được thiết kế khớp với lỗ tròn và cố định bằng bu lông hoặc chi tiết nẹp. Ở phía trên, chi tiết này còn có thể có thêm mũ chụp bằng kim loại theo thiết kế riêng theo yêu cầu về mặt thẩm mỹ, hoặc cho mục đích thông gió tự nhiên.

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc - CT02 - Dạng Chóp Chi tiết bạt căng kiến trúc này sẽ xuất hiện trong những hình dạng chóp phễu, hướng lên trên hoặc xuống dưới. Bạt căng kiến trúc sẽ liên kết vào vòng kim loại được thiết kế khớp với lỗ tròn và cố định bằng bu lông hoặc chi tiết nẹp. Ở phía trên, chi tiết này còn có thể có thêm mũ chụp bằng kim loại theo thiết kế riêng theo yêu cầu về mặt thẩm mỹ, hoặc cho mục đích thông gió tự nhiên.
Các chi tiết bạt căng kiến trúc ở chóp điển hình.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT03 – Dạng Cáp

Đối với các thiết kế có cột biên dơn lập hoặc hệ khung cần gia cố  để đạt sự cân bằng nhất định, việc sử dụng hệ cáp căng truyền lực là điều hết sức cần thiết. Chi tiết căng này có thể truyền lực hướng xuống nền đất hoặc được kết nối với phần khung có sẵn đối với các thiết kế trên công trình hiện hữu. Bên cạnh đó, sử dụng cáp truyền lực còn làm giảm đi sức nặng về mặt tải trọng khung, đồng thời mang hiệu ứng thẩm mỹ cao hơn.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 05 - Tie-down cable
Chi tiết bạt căng truyền lực vào cột.
Chi tiết bạt căng kiến trúc 03 - Tie-down Head
Chi tiết bạt căng dây cáp cố định hệ khung.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT04 – Dạng Cáp Khe Mái

Chi tiết bạt căng kiến trúc này thường bắt gặp trong những thiết kế có sự chuyển đổi về cao độ bạt căng kiến trúc. Khi đó, hệ cáp khe mái có hình dạng cong lên hoặc võng xuống được luồng vào trong những khe giữa phần mái hoặc sử dụng chi tiết nẹp treo độc lập với mục đích định hình chuẩn xác với hình dáng mong muốn, đồng thời mang lại sự ổn định cho cả hệ bạt căng kiến trúc trên diện rộng dưới sự tác động của các yếu tố ngoại biên.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 04 -Rigde Cable
2 chi tiết bạt căng kiến trúc cáp khe mái thường sử dụng.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT05 – Dạng Khung Cố Định

Sự đa dạng về hình thức bạt căng kiến trúc : dạng khung định hình, dạng treo, dạng di động, dạng bơm hơi, kéo theo việc đáp ứng các chi tiết bạt căng kiến trúc hệ khung phụ trợ phù hợp với từng hình thức trên. Hệ này có thể làm từ bất cứ vật liệu nào đủ đáp ứng việc truyền lực xuống nền móng: sắt thép, bê tông , tre gỗ hay vật liệu đặc biệt khác liên quan đến giá trị thẩm mỹ cho công trình.

 

Chi tiết bạt căng kiến trúc 06 - Supporting Structure
Một số hệ khung hỗ trợ theo các cấu trúc bạt căng khác nhau.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT06 – Dạng Cáp Biên

Cáp biên được thiết kế để tạo ra đường cong phần đường biên cho cả chu vi hệ bạt căng kiến trúc. Lực căng từ màng sẽ được truyền tới hệ cáp biên chuyển đến hệ khung chịu lực. Thông thường hệ cáp biên sẽ trượt trong một phần bạt được may thành túi hoặc có thể sử dụng chi tiết nẹp biên.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 07 - Boundary cable
Chi tiết bạt căng kiến trúc cáp biên túi xỏ và dạng nẹp.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT07 – Dạng Góc

Chi tiết bạt căng kiến trúc góc nằm ở những điểm giao nhau của đường biên, được thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau và cách thức đa dạng . Việc sử dụng chi tiết bạt căng kiến trúc góc một cách hợp lý sẽ giúp cho bạt căng kiến trúc ổn định và điều chỉnh được hướng căng trong một biên độ nhất định, giảm thiểu sự rủi ro về vấn đề đọng nước ở góc và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 08 - Corner Plate
Một số chi tiết bạt căng góc.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT08 – Dạng Cột Treo

Đối với hệ bạt căng kiến trúc bị hạn chế về không gian tiếp xúc với mặt đất, hay những khu vực được bao bọc bới công trình xung quanh, chi tiết bạt căng kiến trúc hệ treo được sự dụng thay thế mà không cần phải tiếp xúc xuống nền đất. Thay vào đó hệ chi tiết bạt căng kiến trúc cột treo sử dụng hệ cáp kết nối với công trình xung quanh, nâng bạt căng kiến trúc tại một điểm cao hơn, tạo nên độ dốc giúp cho việc thoát nước dễ dàng.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 09 -Flying Mast
Chi tiết bạt căng cột treo điển hình sử dụng cáp treo.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT09 – Hệ Cáp Nối

Chi tiết bạt căng kiến trúc hệ cáp nối được sử dụng như một mắt xích liên kết giữa chi tiết góc vào hệ khung chịu lực, có thể thay đổi về độ dài hoặc góc nghiêng nhằm đảm bảo sự linh hoạt cần thiết cho các vị trí khớp nối.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 10 - Link Cable
Một số chi tiết bạt căng hệ cáp nối cơ bản

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT10 – Đường May

Đây là chi tiết kết nối giữa các tấm màng với nhau, được tính toán kỹ theo thông số đặc trưng của mỗi loại bạt căng kiến trúc nhằm đáp ứng như khả năng chịu lực và truyền lực cũng như độ bền và thẩm mỹ của cả hệ bạt căng kiến trúc. Thông thường, đường may này sẽ được gia công hàn nhiệt giữa hai mép bạt chồng lên nhau. Một số chi tiết bạt căng kiến trúc đường may khác sử dụng liên kết bằng ray trượt hoặc một số liên kết đặc thù khác. Khía cạnh thẩm mỹ được đề cao hơn cả vì nó thể hiện rõ khi hệ bạt căng kiến trúc được hoàn thiện.

Chi tiết bạt căng kiến trúc 11 - Seamline
Một số cách thể hiện chi tiết đường may trong cấu trúc bạt căng.

 

Chi Tiết Bạt Căng Kiến Trúc – CT11 – Chất Liệu Bạt

Bạt căng kiến trúc là một loại vật liệu được cấu thành từ các sợi dệt. Có nhiều loại bạt căng kiến trúc với nhiều màu sắc và chủng loại khác nhau. Lựa chọn loại bạt căng kiến trúc hợp lý phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ bền, tuổi thọ, màu sắc, thể loại công trình, chức năng bao che.

Hãy liên hệ ngay với Dù che Phúc Anh (Paparasol) để được tư vấn và hỗ trợ các giải pháp tối ưu và chi phí hợp lí nhất!

Liên hệ đặt hàng ngay:
0942 233 233 (Mr. Nguyên) - 0943 223 223 (Ms.Thanh)